Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

เทคนิคการปรับเครื่องให้เร็วแรง

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปรับแต่งและหมั่นดูแลเครื่องเพื่อคงประสิทธิภาพการทำงาน

ก่อนปรับเรามาดูค่าเริ่มต้นกันก่อนดีกว่าว่าตอนแรกเครื่องเราใช้เมมไปเท่าไหร่ Ctrl+Alt+Delete > Performance เอาง่ายๆ ดูตรง PF Usage ว่า ใช้ไปเท่าไหร่ จดไว้ แล้วเดี๋ยวเราเอามาเทียบกันกับหลังปรับแล้ว

........วิธีพวกนี้สามารถใช้จากโปรแกรมที่ติดมากับตัวWindowsเลยก็ได้ แต่ผมคิดว่าใช้TuneUp ดีกว่าเพราะมันง่ายกว่า มองแล้วเห็นภาพ ก็เลยจะสอนแต่การใช้จากTuneUpแล้วกันนะ

ไปที่ TuneUp StartUp Manager ในนี้เราจะเห็นlist programesต่างๆที่จะถูกเรียกออกมาใช้งานตอนbootเข้าwindows สังเกต ว่าบางอันมันจะไปโผล่ให้เราเห็นที่มุมล่างขวา ดังนั้นอันไหนไม่จำเป็นเราก็เอาออกซะ แต่บางอันก็เอาออกไม่ได้นะ ไม่งั้นเครื่องทำงานไม่ปกติ ก็ต้องเลือกๆดู ไอ้ที่ต้องเอาไว้แน่ๆก็พวกantivirusไง แล้วก็อาจจะเป็นdriver เป็นต้น นอกนั้นแทบจะเอาออกได้หมด แต่ก็มีโปรแกรมบางตัวนะที่ต้องเอาไว้ ไม่งั้นใช้ไม่ได้ อันไหนบ้างนั้นก็คงบอกไม่ได้ ก็แล้วแต่เครื่องใครเครื่องมันล่ะครับ แต่TuneUpจะดีอย่างที่ตรงมันจะมีiconบอก ด้วยเลยพร้อมคำอธิบายคร่าวๆ ก็ลองดูล่กันครับ อันไหนที่ปิดแล้วเครื่องทำงานไม่ค่อยดีก็ไปติ๊กเอากลับมา ไม่มีผลเสียหายอะไรครับ จะเอาออกแทบทั้งหมดเลยก็ได้ ไม่มีปัญหา

ส่วนการปิดServices นั้น ต้องไปปิดจาก Start > run : msconfig > Services แต่อันนี้ถ้าสำหรับมือใหม่มากๆ ไม่แนะนำให้ยุ่ง เดี๋ยวซวย แถมก็คงปรับได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ดังนั้นจะไม่พูดถึงดีกว่า และถ้าใครจะปรับStart up ก็ปรับจากtab start up ในนี้ได้เหมือนกัน แต่จะมีแต่ตัวหนังสือไม่มีอย่างอื่นประกอบนะ........

เอาล่ะ restart แล้วลองกลับไปเช็คดูซิว่ามันลดลงแค่ไหน ถ้าไม่พอใจก็เอาออกได้ตามสบาย เครื่องผมอยู่ที่ประมาณ 170กว่าๆ ลงโปรแกรมไว้เยอะแถมบางตัวต้องใช้จริงๆ ก็เลยได้ประมาณนี้ แต่บางคนก็จะทำได้เหลือต่ำกว่านี้อีก ก็แล้วแต่ๆล่ะคนจะติ๊กนะครับ

หมายเหตุ : ตรงStartup นี่สามารถใช้ในกรณีต้องการหยุดการทำงานของพวกไวรัสได้ด้วยนะ

จากนั้นเราก็มาทำความสะอาดและจัดเก็บให้เป็นระเบียบกัน

ใช้ TuneUp DiskCleaner และ TuneUp RegistryCleaner จัดการเก็บกวาดให้เรียบ

ขั้นตอนกำจัดขยะนี้ ถ้าจะให้ดีก็ต้องใช้โปรแกรมอีกตัวช่วย นั่นก็คือ Easy SystenCleaner เป็นfree wareครับ ความจริงมีอีกตัวที่นิยมกันก็คือ CCleaner แต่ตัวนี้มันจะใช้ยากกว่า เลยไม่แนะนำดีกว่า ผมชอบใช้ตัวแรกนะ เพราะมันง่ายดี (แต่antivirusบางตัวจะขึ้นเตือน ไม่ต้องสนใจ ให้ไปปิดactiveของantivirusก่อน แล้วค่อยเปิดใช้ครับ)

แล้วก็จัดการลบขยะให้หมด แล้วเราก็จะได้เนื้อที่ดีๆกลับมา

จากนั้นเราก็มาจัดให้เป็นระเบียบเพื่อง่ายต่อการใช้งาน จะได้ทำงานได้ดีและเร็ว ขึ้น โดยการทำDefrag

Defrag Harddisk โดยใช้โปรแกรม O&O Defrag

Defrag Registry โดยใช้เครื่องมือ TuneUp Registry Defrag

ก็ไปลองจิ้มๆดูกันเอานะครับ ไม่น่ายาก

เสร็จแล้ว แค่นี้เครื่องเราก็แจ่มขึ้นแล้วล่ะครับ และถ้าให้ดีก็ควรupdate windowsและพวกdriverต่างๆด้วยครับ จะทำให้เครื่องทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ บทความดีๆจาก http://advance.exteen.com/20070607/entry

0 ความคิดเห็น: