Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

Wi-Fi [Wireless Fidelity] ตอน2

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Wi-Fi (Wireless Fidelity) เป็นคำติดปากที่คนนิยมเรียกกัน หรือก็คือ Wireless LAN นั่นเอง Wi-Fi (วายฟาย) เป็นการสื่อสารด้วยระบบไร้สาย บนเทคโนโลยี IEEE 802.11 โดยที่จะทำงานภายใต้คลื่นวิทยุ 2.4 GHz ซึ่งอุปกรณ์ทุกตัวซึ่งต่างยี่ห้อต่างแบรนด์กันนั้น สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่มีปัญหา ภายใต้มารตฐานเดียวกัน เดิมที Wi-Fi ออกแบบมาใช้สำหรับอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ และใช้เครือข่าย LAN เท่านั้น แต่ปัจจุบันนิยมใช้ Wi-Fi เพื่อต่อกับอินเทอร์เน็ต ค้อ อุปกรณ์พกพาต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า "แอคเซสพอยต์" และบริเวณที่ระยะทำการของแอคเซสพอยต์ครอบคลุมเรียกว่า "ฮอตสปอต"

เสริมนิด Wi-Fi ย่อมาจาก Wireless Fidelity เป็น subset ของ Wireless Network
Wireless Network คือการเชื่อมต่อไร้สายทุกชนิดครอบคลุมทั้ง
WPAN= blue tooth,infrared ~10 m
WLAN= 802.11a, b, g (~10-400 m)
WMAN= wimax, etc (~500-5000 m)
WWAN= gprs , gsm (>5000 < วงโคจรดาวเทียม) WPlanet= คลื่นความถี่สูงเพื่อควบคุมยาน หรืออุปกรณ์รีโมต (ระหว่งดวงดาว)

Wi-Fi [Wireless Fidelity] ตอน1

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หลายคนคงยังสงสัยว่า Wi-Fi คืออะไร เพราะตอนนี้คงจะเริ่มได้ยินก่อนบ่อยกับคำนี้ และได้เห็นผ่านๆตากันบ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะใน Computer Notebook เกือบทุกรุ่นในปัจจุบันจะมีคุณสมบัติข้อนี้ติดมาด้วย คือมีการรองรับการใช้งานเจ้าตัว Wi-Fi นี้ด้วย หลายๆคนคงได้ลองใช้งานกันมาบ้างแล้ว แต่ผมคิดว่าอีกหลายคนคงยังไม่รู้ว่า Wi-Fi มันคืออะไร แล้วมันมีไว้ใช้ทำอะไร แล้วมันเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรายังไง เพราะตอนนี้ยังมีปัญหาในเรื่องเขตพื้นที่การให้บริการอย่างจำกัด แต่คิดว่าอีกไม่นานคงจะได้ใช้กันทั่วประเทศ โดยผู้ให้บริการหลักๆตอนนี้ก็คือ True ภายใต้สัญลักษณ์ True Wi-Fi งั้นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Wi-Fi กันครับ

ก่อนที่เราจะมาพูดถึงว่า Wi-Fi มันคืออะไรนั้น เราลองมาทำความเข้าใจกันเล็กๆน้อยเกี่ยวกับเรื่องระบบ Network สักนิดนะครับ การที่ คอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องจะมาเชื่อมต่อกัน เพื่อประโยชน์ในการแชร์ ข้อมูลซึ่งกันและกันหรือเอามาแชร์ Internet เพื่อใช้งาน แบบประมาณว่า ต่อ Internet เพียงแค่เครื่องเดียว เครื่องอื่นๆที่อยู่ในเครือข่ายก็สามารถใช้งาน Internet ได้ด้วย ซึ่งการต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องเข้าด้วยกันนี้ แต่เดิมนั้นเราจะใช้สาย Lan ต่อเข้ากับ Lan card ของเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเพื่อจะเชื่อมเข้าหา ซึ่งการต่อแบบใช้สายนี้มันมีค่าใช้จ่ายไม่แพงมาก แต่จะยุ่งยากหน่อยก็ตรงที่ในบ้านเรา หรือใน office ที่เราจะเชื่อมต่อนั้น จะต้องเรียกช่างมาเดินสาย Lan เหมือนกับเดินสายไฟภายในบ้าน ซึ่งมันก็วุ่นมากทีเดียวหากเป็นบ้านที่มีคนอยู่แล้ว ต้องมานั่งรื้อข้าวของให้วุ่นวายกันไปหมด

จากนั้นมีผู้คิดค้นวิธีเชื่อมต่อ Lan แบบใหม่ขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงสายให้มันวุ่นวาย แต่คราวนี้เราจะใช้คลื่นเชื่อมแทนครับ ฟังแค่นี้ก็ดูน่าสนใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมครับ
ด้วยระบบเทคโนโลยี Lan ไร้สาย 802.11 จึงเกิดขึ้นมาบนโลกเบี๊ยวๆใบนี้ โดยการพัฒนาจากสถาบันวิศวกรไฟฟ้า และ อิเลคโทรนิค หรือ Institute of Electrical and Electronics Engineering (IEEE) นั่นเอง เลยทำให้กลายเป็นศัพท์ใหม่ที่เห็นกันบ่อยๆว่า IEEE 802.11 ซึ่งก็ได้มีการพัฒนากันมาเรื่อยจาก 802.11 ธรรมดามาเป็น 802.11b 802.11a 802.11g ซึ่งมันจะต่างกันเรื่องของความเร็วในการรับส่งข้อมูลเป็นหลัก

Wi-Fi ก็คือองค์กรหนึ่ง ที่ทดสอบผลิตภัณฑ์ Wireless Lan หรือระบบ Network แบบไร้สาย ภายใต้เทคโนโลยีการสื่อสาร ภายใต้มาตราฐาน IEEE 802.11 ว่าอุปกรณ์ทุกตัวซึ่งต่างยี่ห้อกันนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ มีปัญหา หากว่าอุปกรณ์ตัวนั้นมันผ่านตามมาตราฐานเขาก็จะปั๊ม ตรา WIFI certified ซึ่งเป็นอันรู้กันว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ตัวอื่น ที่มีตรา WIFI certified นี้ได้เช่นกัน แต่ทำไปทำมามันกลายเป็นคำศัพท์สำหรับ อุปกรณ์ Lan ไร้สาย ไปโดยปริยาย จนบางคนก็เรียกกันติดปาก

เช่น Notebook ตัวนี้ หรือ PDA ตัวนี้มันมี WiFi ด้วยหละ! นั่นก็หมายความว่า อุปกรณ์ชิ้นนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกับเครื่องตัวอื่นในระบบ Network แบบไร้สายได้ โดยอยู่ภายใต้มาตราฐานเทคโนโลยี 802.11

แล้วเลข 802.11 มันคืออะไร ซึ่งผมเชื่อว่ามันต้องเป็นคำถามต่อมาอย่างแน่นอน สำหรับเลข 802.11 นั้นก็เป็น เทคโนโลยีมาตราฐานแบบเปิดซึ่งกำหนดโดย Institute of Electrical and Electronics Engineering (IEEE) โดยเลขหลักตัวหน้ามันจะเหมือนๆกัน แต่ความแตกต่างของเทคโนโลยีจะกำหนดด้วยตัวอักษรด้านหลัง เช่น 802.11b 802.11a 802.11g