Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

Dongle คืออะไร??

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

คงมีหลายคนที่สงสัยกับคำนี้ ว่า Dongle คืออะไร

วันนี้นายเกาเหลามีศัพท์แสงที่หลายคนสับสนมาแนะนำกันด้วยครับหลายคน ต้องเคยได้ยินคำนี้กัน มาบ้าง และนายเกาเหลาเองก็เคยพูดถึงอยู่เหมือนกัน

เจ้าศัพท์คำที่ว่านี้ก็คือ “dongle” ออกเสียงว่า “ดองเกิล” (ความจริงคำว่า “เกิล” ไม่ออกเสียงชัด ขนาดนี้ แต่จะออกประมาณว่า “ดอง-เอิฮ์ล” ) เคยสงสัยไหมครับว่า คำนี้หมายถึงอะไร กันแน่ ? บางทีเราก็ได้ยินหลายคนเรียกอุปกรณ์เล็กๆ ที่ต่อเข้ากับ Gadget ว่า “ดองเกิล” แต่นั่นคือ ความหมายที่แท้จริงของมันหรือเปล่า ? วันนี้ นายเกาเหลามีเฉลยครับ

แรกเริ่มเดิมที “ดองเกิล” จะหมายถึง อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์พื้นฐานที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันผู้ใช้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ ไม่ให้สามารถก๊อบปี้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ออกไปได้ โดยเฉพาะแอพพลิเคชันไฮเอนด์ คำว่า ดองเกิล ส่วนใหญ่จึงถูกใช้กับฮาร์ดแวร์คีย์ แผ่นดิสก์ที่เก็บรหัสพิเศษและหมายเลขลงทะเบียน ดองเกิลส่วน ใหญ่ที่พบเห็นก่อนหน้านี้จะเชื่อมต่อกับพอร์ตยูเอสบีลักษณะจะคล้าย ธัมบ์ไดรฟ์มากๆภายในตัวมัน จะเก็บโค้ดในการเข้าถึงการทำงานฟังก์ชันต่างๆ ของซอฟต์แวร์นั่นเอง

ดองเกิลมักจะได้รับการเชื่อมต่อเข้ากับ พอร์ต หรือช่องเชื่อมต่อโดยเฉพาะ เพื่อยืนยันตัวผู้ใช้ ก่อนที่พวกเขาจะสามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์โปรแกรมต่างๆได้ ซึ่งดองเกิลจะถูกตรวจสอบเพื่อยืนยันตลอด เวลา ไม่เช่นนั้น ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์นั้นได้ตลอดการทำงาน

นายเกาเหลาจำได้ว่า สมัยก่อน คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วย Windows 3.0จะมีฮาร์ดแวร์ตัวหนึ่งเรียกว่า “ฮาร์ดล็อก” (ไม่ใช่คาเฟ่นะครับ) ซึ่งผู้ใช้จะต้องเสียบเข้ากับ พอร์ตเซ็นโทรนิค (พอร์ตขนาน 25 พิน ที่ใช้เชื่อมต่อพรินเตอร์ก่อนหน้านี้)ตลอดเวลาที่ใช้งานครับจะว่าไปแล้วเจ้าฮาร์ดล็อกก็คือ “ดองเกิล” นั่นเอง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันดองเกิลไม่ค่อยได้รับความนิยมในการใช้สักเท่าไร เนื่องจากมันจำกัดการใช้ ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ แต่ในอดีตมันจะถูกใช้กับซอฟต์แวร์ราคาแพง เพื่อป้องกันการก๊อบปี้ไงครับ เพื่อนๆ อาจสงสัยว่า บางทีเขาก็เรียกฮาร์ดแวร์ที่ไม่ได้ป้องกันการก๊อบปี้ว่า ดองเกิล เหมือนกัน ซึ่งหากดูจากความหมายที่แท้จริงแล้ว ฮาร์ดแวร์พวกนี้ไม่ใช่ ดองเกิล แต่ส่วนใหญ่ที่เข้าใจและเรียกกันอย่างนั้น เพราะว่า อุปกรณ์พวกนี้จะดูคล้าย ดองเกิลมากๆนั่นเองโดยเฉพาะขนาดที่เล็กและใช้เสียบกับพอร์ตเฉยๆ เช่น ยูเอสบีฮับไร้สายที่ทำงานร่วมกับ ดองเกิลขนาดเท่าธัมบ์ไดรฟ์ตัวหนึ่ง ซึ่งต่ออยู่กับพอร์ตยูเอสบีบนพีซี หรือ ดองเกิล ของนาฬิกาข้อมือ Timex ที่เล็กมาก เอาไว้ใช้ต่อกับพอร์ตของ ไอพอด เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเล่นไอพอดผ่าน Timex ได้นั่นเอง หวังว่าคงจะไม่งงนะครับ

ข้อมูลจาก http://www.arip.co.th/

0 ความคิดเห็น: